“Bỏ túi” kinh nghiệm du lịch Mộc Châu 2020

1
3326
Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu

Mộc Châu là địa điểm du lịch khá “hot” thuộc tỉnh Sơn La. Một năm 12 tháng thì Mộc Châu đều khoác lên mình những vẻ đẹp thiên nhiên khác nhau. Nơi đây thu hút nhiều người đến du lịch với vẻ đẹp của thiên  nhiên, của núi rừng, của những loài hoa. Du khách tới du lịch Mộc Châu không chỉ vì cảnh sắc mà còn vì sự thân thiện, hiếu khách của con người nơi đây. Hãy cùng wecheckin lưu lại một vài kinh nghiệm du lịch Mộc Châu trong bài viết sau.

Du lịch Mộc Châu
Chuyến du lịch Mộc Châu bất kì mùa nào trong năm (Nguồn:Internet) 

1, Nên đi du lịch Mộc Châu thời gian nào?

Theo kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, một năm 12 tháng với 4 mùa, mùa nào cũng có vẻ đẹp khác nhau. Du khách hoàn toàn có thể lựa chọn bất kì mùa nào trong năm để bắt đầu chuyến du lịch Mộc Châu của mình. Đến Mộc Châu mỗi thời điểm, du khách sẽ được trải nghiệm một cảm giác khác biệt về cảnh sắc và văn hóa nơi đây.

Du lịch Mộc Châu
Chụp ảnh với rừng hoa trong chuyến du lịch Mộc Châu (Nguồn; Internet)
  • Từ tháng 11 đến tháng 2 âm lịch: Mộc Châu tràn ngập sắc hoa đào, hoa mận, rộn ràng không khí ngày Tết cổ truyền của người dân Mộc Châu.
  • Tháng 3 – tháng 4: không gian của những rừng hoa ban. Ngoài việc đắm chìm vào cánh rừng hoa ban tuyệt đẹp, du khách còn có cơ hội tham gia Lễ hội Hết Chá của người dân tộc Thái ở Mộc Châu (khoảng 26/3 hàng năm)
  • Tháng 4 – tháng 8: Sắc màu của hoa sẽ được thay thế bằng rừng đào và mận. Du khách khi tới du lịch Mộc Châu có thể được hái và thưởng thức loại quả tươi ngon này. Thời tiết Mộc Châu cũng mát mẻ quanh năm nên thời điểm này cũng được nhiều người lựa chọn để tránh cái nóng oi bức nơi đô thị.
  • Tháng 9: Tết độc lập của người dân tộc Thái tại Mộc Châu với nhiều lễ hội văn hóa đáng chú ý
  • Tháng 11: Mộc Châu sẽ được bao trùm bởi màu trắng của rừng cải trắng
  • Tháng 12: Mùa của hoa dã quỳ cũng không thể bỏ lỡ

Dù là mùa nào trong năm, Mộc Châu cũng khoác lên mình một vẻ đẹp tuyệt vời, vẻ đẹp không xa hoa mà bình dị đến lạ thường.

Du lịch Mộc Châu
Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời cho mỗi chuyến du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)

2. Hướng dẫn di chuyển đến Mộc Châu

Trước tiên, để di chuyển đến Mộc Châu, những du khách miền Trung, miền Nam phải di chuyển ra Hà Nội trước. Hãy lựa chọn phương tiện phù hợp nhất cho lịch trình của mình và tạo nên một chuyến du lịch Mộc Châu tuyệt vời. Theo kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, dưới đây là một số phương tiện để bạn có thể di chuyển đến Mộc Châu

Từ miền Trung và miền Nam, du khách có thể lựa chọn một trong các hình thức di chuyển sau:

  • Máy bay: Thường thì máy bay có rất nhiều chuyến, nhiều hãng khác nhau với mức giá khác nhau cho bạn lựa chọn. Hãy cân đối giờ bay sao cho phù hợp nhất với lịch trình của bạn ở Mộc Châu là được. Các chuyến bay ra Hà Nội sẽ đáp ở sân bay Nội Bài. Bạn có thể bắt xe bus 109 để tới bến xe Mỹ Đình hoặc grab, taxi tùy từng người.
  • Ô tô: Du khách cũng có thể lựa chọn ô tô làm phương tiện di chuyển. Các chuyến xe khách có thể đưa bạn tới thẳng bến xe khách Mỹ Đình hoặc tới một bến xe khác tại thủ đô Hà Nôi.
  • Tàu hỏa: Phương tiện này sẽ phù hợp nếu bạn có nhiều thời gian, ưa ngắm cảnh. Từ ga Hà Nội, bạn có thể bắt các chuyến bus 32.34.36 ra bến xe khách Mỹ Đình hoặc bắt taxi, grab.

Sau khi đã có mặt tại bến xe khách Mỹ Đình và để tiếp tục chuyến du lịch Mộc Châu của mình, du khách có thể tham khảo cách di chuyển tiếp theo đây:

  • Xe khách: Bạn có thể bắt các tuyến Hà Nội – Sơn La hoặc Hà Nội – Điện Biên đều có thể đến Mộc Châu. Các chuyến trải dài từ sáng tới tối nên bạn chỉ cần lựa chọn phù hợp với lịch trình cá nhân của mình.
  • Phương tiện cá nhân: Nhiều bạn trẻ đam mê “phượt” sẽ lựa chọn cách thức di chuyển này để kết hợp ngắm cảnh. Bạn đi theo cung đường Đại lộ Thăng Long – Xuân Mai – Quốc lộ 6. Gần tới trung tâm Hòa Bình, cho tới khi thấy biển chỉ đường đi Sơn La. Theo đó lên dốc Cun, đi thẳng quốc lộ 6 – Cao Phong rồi cứ thể chạy thẳng là tới Mộc Châu.

3. Một số điểm nổi bật khi đi du lịch Mộc Châu

3.1. Thác Dải yếm

Để tới thác Dải yếm, từ ngã ba cửa khẩu Pa Háng, dọc theo đường chính hoặc dọc theo con suối khoảng 4-5km là bạn sẽ tới thác Dải yếm hùng vĩ. Ngoài cái tên thác Dải yếm, thác còn được gọi với tên khác như “thác Nàng” hay “thác Bản Vặt”. Sở dĩ có cái tên thác Dải yếm vì theo truyền thuyết, thác tựa như dải yếm của người con gái cứu chàng trai khỏi dòng nước lũ nguy hiểm.

Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dải yếm - địa điểm du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)
Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dải yếm – địa điểm du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)

Thác Dải yếm cao khoảng 100m, chia làm 2 nhánh với 1 nhánh 9 tầng, 1 nhánh 5 tầng, cách nhau khoảng 200m. Du khách sẽ được chứng kiến một khung cảnh hùng vĩ, huyền bí cùng làn gió mang hơi mát của nước thác.

Du lịch Mộc Châu
Sự hùng vĩ của thác Dải yếm – địa điểm du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet) 

Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm là khoảng thời gian đẹp nhất của thác Dải yếm. Vì đây là khoảng thời gian lượng nước đổ về nhiều nhất trong năm, cả không gian là một dải thác trắng xóa, hùng vĩ. Di chuyển khoảng 1km nữa, du khách sẽ tới với Bản Vặt – bản truyền thống của người thuần Thái tại Mộc Châu. Chi phí tham quan tại thác Dải yếm là 50.000đ/người/lượt. Đây là sẽ là địa điểm không thể bỏ qua khi bạn tới du lịch Mộc Châu.

3.2. Hang Dơi

Tới du lịch Mộc Châu, du khách sẽ không thể bỏ qua Hang Dơi – địa điểm được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh giữa trần gian. Nếu ai yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá địa chất thì địa điểm này thật sự phù hợp. Ngoài cái tên Hang Dơi, người ta còn thường nghe được những cái tên khác mỹ miều hơn như động Sơn Động Hương hay Tây thiên đệ nhất động.

Vẻ đẹp kì ảo của địa điểm du lịch Mộc Châu - Hang Dơ
Vẻ đẹp kì ảo của Hang Dơi (Nguồn: Internet)

Hang Dơi nằm ngay gần thị trấn Mộc Châu. Với diện tích rộng 6.915 m2, bạn sẽ phải leo 240 bậc thang để lên tới cửa động. Tuy vậy, các bậc thang được thiết kế theo kiểu uốn lượn, lượn sóng nên du khách sẽ không thấy mệt khi leo. Trước cửa hang sẽ có những khoảng trống thông thiên với ánh sáng kì ảo. Trong lòng hang, nhiều bãi đất bằng phẳng được đặt bàn thờ Phật.

Nhũ đá huyền ảo tại Hang Dơi
Nhũ đá huyền ảo tại Hang Dơi (Nguồn: Internet)

Càng đi sâu vào trong, du khách sẽ càng thấy sự kì ảo, huyền bí của cảnh sắc. Đến khoảng giữa hang là khu vực “Cung điện nhà trời” với hồ nước cạn, giữa lòng hồ là tảng đá hình con rùa, bao quanh là nhiều tảng đá đẹp kì lạ. Phí tham quan địa điểm này trong chuyến du lịch Mộc Châu chỉ có 10.000đ/người.

3.3. Rừng thông bản Áng

Trong chuyến du lịch Mộc Châu, du khách nhất định không thể bỏ qua Rừng thông bản Áng. Bản Áng là bản truyền thống của người dân thuần Thái ở Mộc Châu cùng với nét hồn hậu, mến khách. Khi du khách tới đây nhất định sẽ ngỡ ngàng trước cảnh sắc của những căn nhà sàn truyền thống bên hồ, bên làn sóng uốn lượn và cả một rừng thông xanh tươi. Rừng thông rộng 43 ha bao quanh hồ nước rông 5ha tạo nên một khung cảnh vừa xanh mát vừa trong lành. Đây quả thật là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên Mộc Châu.

Sống ảo tại Rừng thông bản Áng trong chuyến du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)
Sống ảo tại Rừng thông bản Áng (Nguồn: Internet)

Không chỉ ngắm cảnh, du khách hoàn toàn có thể tham gia vào các lễ hội truyền thống của người Thái ở đây. Nếu du khách tới vào đợt tháng 9 còn may mắn được tham gia một ngày lễ hội lớn trong năm, đó là “Tết độc lập” của người Thái. Hãy tạo điểm nhấn trải nghiệm trong chuyến du lịch Mộc Châu của mình với địa điểm này nhé. Phí tham quan cho địa điểm này là 20.000đ/người và nếu thuê xe đạp sẽ có giá 50.000đ/người.

Du lịch Mộc Châu
Rừng thông bản Áng (Nguồn: Internet)

3.4. Đồi chè

Những đồi chè xanh ngút ngàn tươi mát chính là địa điểm không thể bỏ qua khi đến du lịch Mộc Châu. Sự đặc biệt nơi đây thu hút du khách đó chính là không gian thoáng đãng nhưng đượm mùi tươi mát của lá chè. 

Đồi chè trái tim (Nguồn: Internet)
Đồi chè trái tim (Nguồn: Internet)

Tổng thể cảnh quan là một màu xanh mát mắt. Không chỉ đơn giản là những luống chè được trồng thẳng tắp, đồi chè ở đây còn được tạo hình trái tim đẹp mắt bởi đôi bàn tay khéo léo của người công nhân đồi chè. Một trong những đồi chè nổi tiếng ở Mộc Châu phải kể đến là đồi chè Mộc Sương (Tân Lập 1 và Tân Lập 2), đồi chè Tân Lập 3. Bạn sẽ không mất phí tham quan khi tới đây nhưng nếu thuê trang phục để chụp ảnh thì giá thuê sẽ là 20.000đ – 50.000đ/bộ.

Cảnh sắc xanh mát của đồi chè (Nguồn: Internet)
Cảnh sắc xanh mát của đồi chè (Nguồn: Internet)

3.5. Đỉnh Pha Luông

Nhắc đến du lịch Mộc Châu, bạn chắc chắn phải biết đến leo đỉnh Pha Luông. Tuy nhiên đây là địa điểm phù hợp với những bạn ưa trải nghiệm hay nói chính xác là ưa mạo hiểm, ưa khám phá hơn một chút. 

Săn mây tại đỉnh Pha Luông – địa điểm thử thách cho chuyến du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)

Đỉnh Pha Luông nằm ở độ cao 2000m, phía đông Mộc Châu thuộc xã Tân Xuân, Chiêng Xuân, gần biên giới Việt Lào. Vì để đảm bảo an toàn, nên trước khi đến đây, du khách cần xin phép đồn biên phòng nơi đây và đảm bảo là có người dân bản địa dẫn đi. Nếu du khách có nhu cầu có thể nghỉ qua đêm tại đồn biên phòng hoặc nhà dân trong bản. Du khách nếu muốn trải nghiệm cũng có thể ghi ngay địa điểm này vào cuốn sổ tay du lịch Mộc Châu của mình.

Chinh phục đỉnh Pha Luông trong chuyến du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)

>>Xem thêm: Kinh nghiệm leo đỉnh Pha Luông – Săn mây Pha Luông

4. Ăn gì ở Mộc Châu – Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu

4.1. Rau cải mèo

Đây là một món đặc sản mà người dân Mộc Châu thường đem ra thiết đãi du khách nơi khác khi tới du lịch Mộc Châu. Vị rau hơi nhặn nhặn đắng cùng với chế biến đơn giản, xào hoặc luộc lên chấm với mắm. Món ăn này tuy giản dị nhưng là món ăn nhất định phải thử khi tới Mộc Châu.

Rau cải mèo luộc chấm mắm trứng - đặc sản phải thử khi du lịch Mộc Châu (Nguồn: Internet)
Rau cải mèo luộc chấm mắm trứng – đặc sản phải thử khi đến Mộc Châu (Nguồn: Internet)

4.2. Cá suối nướng

Cá ở đây thường không to, chỉ to hơn đầu ngón tay một chút. Du khách sẽ được thưởng thức cá được bắt và nướng ngay tại suối. Vị cá không tanh và điều quan trọng là không gian xung quanh sẽ đem đến dấu ấn khó phai cho du khách trong chuyến du lịch của mình.

Cá suối nướng  (Nguồn: Internet)
Cá suối nướng (Nguồn: Internet)

4.3. Thịt trâu gác bếp

Đây là một đặc sản của vùng Tây Bắc và đặc biệt là vùng đất Sơn La. Thịt trâu được thái miếng to, làm chín bằng cách hun bằng khói bếp trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Hương vị đặc biệt làm nên món ăn này chính là gia vị ướp đặc trưng của người Sơn La cùng cách chế biến cầu kì. Nhâm nhi một chút thịt trâu và đôi ba chén rượu trong không gian của thiên nhiên thì còn gì tuyệt vời hơn.

Du lịch Mộc Châu
Thử ngay thịt trâu gác bếp khi đến Mộc Châu (Nguồn: Internet)

4.4. Sữa tươi Mộc Châu

Tại Mộc Châu, có những nông trường nuôi bò sữa rất lớn với thương hiệu sữa Mộc Châu có mặt trên toàn quốc. Vậy khi đã đến du lịch Mộc Châu rồi thì du khách nên thử những ngụm sữa tươi ngay trên vùng đất này. Ngoài sữa tươi còn có sữa chua, váng sữa, bánh sữa,…du khách có thể mua về làm quà cho người thân.

Du lịch Mộc Châu
Mua sữa về làm quà sau chuyến đi Mộc Châu (Nguồn: Internet)

5. Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu – Đồ dùng cần mang theo

Quần áo

Thời tiết ở Mộc Châu thường lạnh hơn những nơi khác nên du khách hãy lưu ý mang thêm áo khoác khi đi du lịch Mộc Châu nhé. Nếu may mắn, một ngày du khách có thể trải qua cả 4 mùa, vì thế hãy mang đủ quần áo để đối phó với thời tiết của Mộc Châu bất kì lúc nào nhé.

Thiết bị ghi hình

Một chuyến du lịch thì không thể thiếu thiết bị ghi hình để lưu lại kỉ niệm. Nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp, bạn cũng chỉ cần chuẩn bị những chiếc điện thoại đủ để lưu lại vài tấm hình khi đi du lịch Mộc Châu

Thuốc

Thời tiết Mộc Châu thay đổi theo ngày, vì thế việc hắt hơi, sổ mũi là thường xuyên. Du khách hãy nhớ mang theo thuốc phòng, mang thêm cả thuốc dị ứng và thuốc chống muỗi nữa nhé.

Tiền

Du khách nên mang theo tiền mặt để chi tiêu trong chuyến du lịch Mộc Châu của mình vì khung cảnh nơi đây đa số là thiên nhiên, không ồn ào, náo nhiệt và hiện đại như ở nơi khác.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu – chuyến đi về với thiên nhiên có thể tiến hành quanh năm, vào bất kì lúc nào. Mỗi mùa, mỗi tháng, cao nguyên Mộc Châu lại khoác lên mình một vẻ đẹp mới. Không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn là vẻ đẹp của sự nồng hậu, mến khách của con người nơi đây. Wecheckin đã giúp bạn liệt kê một vài điều cho chuyến du lịch Mộc Châu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi ngay hôm nay để tận hưởng nó nhé. Chúc bạn có một chuyến du lịch thật thiên nhiên!

Có thể bạn quan tâm:

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here