Trekking chinh phục nóc nhà Mộc Châu – đỉnh Pha Luông huyền thoại

3293
Pha Luông
Pha Luông ngàn mây

Trong giới Du lịch bụi có câu nói “Bất đáo Pha Luông phi hảo hán” nghĩa là chưa đến  đỉnh Pha Luông chưa phải là anh hùng. Còn trong thế giới của những vần thơ, trang văn của cánh văn nghệ sỹ đỉnh Pha Luông được Quang Dũng miêu tả như thế này trong Tây Tiến :

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi…

Trăm nghe không bằng một thấy, Wecheckin sẽ thực hiện một chuyến trekking chinh phục đỉnh Pha Luông – ngọn núi được mệnh danh là nóc nhà của Mộc Châu. Hành trình của nhóm chúng mình kéo dài hai ngày một đêm.

đỉnh Pha luông
Sau nhiều lần đắn đo chúng mình đã lên kế hoạch leo Pha luông

Đỉnh Pha Luông Nằm cách Mộc Châu khoảng 40 km (thuộc xã Tân Xuân, Chiềng Xuân, Sơn La). Với độ cao gần 2.000m so với mực nước biển, Pha Luông như trải mình trên mây, cảnh đẹp tựa chốn tiên cảnh bồng lai. Đây là cung phượt trekking được dân phượt khai thác từ nhiều năm trở lại đây, là điểm đến săn mây, trekking kiểm tra sức bền được các bạn trẻ yêu thích.
Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu bạn phải theo đường QL43, hướng đi cửa khẩu Lóng Sập. Đến ngã ba Chiềng Ve rẽ trái tầm 10km tới ngã ba Chiềng Sơn rẽ phải hướng đi trạm biên phòng Pha Luông.

Đỉnh Pha Luông
Đúng như Quang Dũng đã chắp bút “heo hút cồn mây, súng ngửi trời”

Thử thách đầu tiên cả nhóm phải vượt qua đó là quãng đường gần 50km từ trung tâm thị trấn Mộc Châu vào đến Trạm kiểm soát biên phòng Pha Luông. Quãng đường từ Mộc Châu vào đến xã Tân Xuân cả nhóm vượt qua khá dễ dàng nhưng thử thách thực sự cho những tay lái nằm ở 10km cuối trước khi đến đồn biên phòng.Quãng đường rất gian nan và vất vả. Những con đường đất nhỏ vừa 1 chiếc xe máy chạy, , dốc thẳng đứng, nằm vắt vẻo hai bên vực thẳm. Chặng đường này không dành cho những người yếu tim, nó thực sự rất nguy hiểm.

Sau khi vượt qua những con dốc thẳng đứng, cheo leo chúng tôi dừng dừng chân ở trạm biên phòng để gửi lại những đồ dùng không cần thiết cho chặng đường leo núi. Để được đi qua thì các bạn nhớ mang theo giấy tờ tùy thân chứng minh thư nhân dân hoặc bằng lái xe nhé !

Ngồi lại bên nhau ăn quả trứng nướng, uống miếng trà nóng trên đồn biên phòng

Sau khi chặng đường cheo leo, gian nan và đầy thách thức cả bọn có chút mệt và hơi đói, cả quãng đường chỉ đi số 1, có những con dốc cao qúa phải xuống đẩy bộ. Cả nhóm đến chân đồn biên phòng 12h trưa, và dùng bữa cơm đam bạc được các anh bộ đội nấu. Trong cái thời tiết lành lạnh của mùa đông, dùng bữa cơm nóng hổi rồi pha ấm trà, nói là ấm trà nhưng đó là một cái siêu nhôm to bự để cả nhóm cùng uống cảm giác thích thú biết mấy… Một chút nắng ấm bỗng dừng như bừng tỉnh sau một buổi sáng mây mù khiến cho nhóm thích thú sếp đồ đạc chinh phục 1/2 quãng đường còn lại

Nắng sưởi ẩm Pha Luông

Quãng đường Đi bộ từ đồn biên phòng lên đỉnh núi mất khoảng 4-5 tiếng, chúng tôi háo hức lên đỉnh để săn biển mây Pha luông. Đường mòn chỉ có đi thẳng và lên dốc. Pha Luông khác với những ngọn núi khác ở Tây Bắc như Fansipang, Bạch Mộc, Lùng Cúng… đó là độ dốc, những con dốc gần như thẳng đứng, khiến chúng tôi mất sức và mỏi chân vô cùng.

dinh pha luông
Hành trình chinh phục Pha Luông bắt đầu từ đây, cánh đồng lúa nếp nương của đồng bào dân tộc ở Mộc Châu.

Pha Luông
Đi theo bóng Mặt Trời

Nhưng Pha Luông – vùng đất có sức hấp dẫn mãnh liệt khiến cho kẻ lữ hành chỉ có thể bước tiếp mà không thể dừng lại. Đó là cảnh sắc, là những nụ cười thân thương của những em bé H’Mông sống dọc đường lên đỉnh Pha Luông. Cảnh sắc thay đổi biến hóa đầy thú vị kèm theo những thử thách muôn màu.

Cùng wecheckin dõi theo hành trình lên đỉnh Pha Luông qua những tấm hình chúng mình chụp lại được nhé !

Nụ cười nơi Pha Luông
Nấc thang lên biển mây
nâc thang lên biển mây

Từ chân núi lên đến đỉnh cảnh sắc Pha Luông biến ảo. Dưới chân núi là màu vàng óng của những thửa ruộng nếp nương đang được bà con thu hoạch, màu vàng của lúa nương, màu nắng ấm cùng mây trời Mộc Châu tạo nên một Pha Luông tựa chốn tiên cảnh.

dinh pha luong
mùa mây Tây Bắc nơi Pha Luông huyền ảo

Đường đi rất dốc nếu đang có ý định một lần đến Pha Luông, các bạn nhớ sắm một đôi giày leo núi chất lượng nhé, bởi vì đường đi rất dốc dễ sảy ra trơn trượt

đường đi rất dốc, dễ trơn trượt các bạn lưu ý nhé

Pha Luong
đường lên tiên chốn tiên cảnh

Trên đường đi bạn sẽ gặp những cây đại thụ hàng trăm năm tuổi, sừng sừng như thế này…

đỉnh Pha luông
Cô bạn đồng hành trong chuyến hành trình Pha luông

Trên đường đi chúng mình bắt gặp những khóm hoa đỗ quyên. Nơi này có lẽ là một trong những điểm dừng chân để nghỉ ngơi và check-in đẹp nhất khi leo Pha Luông, những bông đỗ quyên khoe sắc đẹp lạ lùng…

Sau gần nửa ngày vượt đèo, leo núi vất vả đây là thành quả của cả nhóm. đúng như người ta thường nói ” Nếu bạn có thể ước mơ cho mình một cuộc sống không gặp trở ngại nào thì hấp dẫn thật đấy, nhưng bạn nên khước từ vì khi ấy bạn sẽ không học được điều nào khác từ cuộc sống”. Vượt qua thử thách chinh phục được nơi cao hơn 2000m so với mặt nước biển là điều chúng tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới, nhưng khi hôm nay nhìn lại chúng mình thấy đó là trải nghiệm quý giá.

Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
nhà ai Pha Luông, mưa xa khơi ?
Nhóm wecheckin chinh phục thành công nóc nhà Mộc Châu
đỉnh Pha Luông
Trải nghiệm tuyệt vời
“Heo hút cồn mây súng ngửi trời”

Đây là thành quả của cả nhóm…

Pha Luông ngàn mây

Kinh nghiệm của Wecheckin mách các bạn nếu muốn leo Pha Luông ngàn mây

Để khám phá đỉnh Pha Luông các bạn nên dành thời gian 2 ngày cuối tuần. Bạn nên đi vào thời điểm từ tháng 12 – tháng 3, đây là thời điểm các nẻo đường Tây Bắc đón chào những mùa hoa nở. Đây là lúc cả Mộc Châu rợp bóng hoa đào, hoa mơ, hoa mận. Cả cao nguyên như nhuộm màu áo mới, màu của các loài hoa đua nở, chúng ta có thể săn mây Pha luông và chụp ảnh với các loài hoa đấy nhé !

Hoa đào Mộc Châu

Có thể bạn quan tâm :

Chinh phục đỉnh Bạch Mộc – hãy sống dưới ánh mặt trời, bơi trên đại dương và thưởng thức không khí của thiên nhiên hoang dã.

Bụi homestay điểm dừng chân cho dân phượt bụi giữa cao nguyên đá Hà Giang