Mù Cang Chải tháng 9 – Mình đi lạc giữa giấc mộng đời thường

1412
Mù Cang Chải mùa vàng tháng 9

Tâm hồn là một thứ gì đó giàu cảm xúc, nó đòi hỏi chúng ta phải biết nâng niu, phải biết vui, biết buồn, biết nhớ thương…

Có những ngày tôi cảm thấy như mình đang đi lạc giữa lòng thành phố, chơi vơi giữa khung trời và những lo âu của tuổi 21. Tôi thèm những chuyến đi, thèm được lang thang, thèm cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, mặc cho gió bụi phả vào mặt, lùa vào kẽ tóc. Khi ấy tôi thấy mình thật sự hạnh phúc.

Mù Cang Chải tháng 9 có gì
Mù Cang Chải tháng 9 khiến cho người ta yêu nhiều hơn bất kỳ mảnh đất nào

Thế là chuyến đi đánh dấu những ngày tự do trên mảnh đất nồng nàn hương lúa bắt đầu từ đây – Mù Cang Chải tháng 9 khiến cho người ta yêu nhiều hơn bất kỳ mảnh đất nào!

1. Mù Cang Chải tháng 9 – nét dịu dàng ngày thu Tây Bắc

Tháng 9 mùa về mang mùi hương sắc lúa tràn ngập các tỉnh miền núi phía Bắc, xứ Mù những ngày tháng 9 như bản giao hưởng bình yên của thiên nhiên, đất trời và vạn vật.

Mù Cang Chải chào tôi bằng thứ màu vàng của nắng, của những thưở ruộng bậc thang nhấp nhô triền núi, đưa hương lúa dẫn tôi vào 2 con bản nhỏ mang tên Lìm Mông và Lìm Thái phía chân đèo Khau Phạ lừng danh khắp chốn.

Mù Cang Chải tháng 9 vẻ đẹp
Mù Cang Chải tháng 9 như bức tranh mùa thu rực rỡ sắc màu

Đây cũng là điểm đến tôi cảm thấy ấn tượng nhất trong chuyến hành trình của mình. Ở Mù Cang Chải không có tắc đường, không có khói bụi, không có deadline, cũng chẳng có sóng wifi,… nhưng lại khiến người ta cảm thấy nhận được nhiều hơn thế.

Sau một ngày dài trên xe từ Hà Nội tới Nghĩa Lộ, tôi qua đêm tại Lan Rừng Homestay. Sáng hôm sau, chuyến đi lại tiếp tục lăn bánh, ngang qua Tú Lệ rồi lên con dốc nhỏ, cao và tập trung đông dân cư hơn, tôi biết mình đã đến với bản Lìm Mông và Lìm Thái.

Bản Lìm Mông và Lìm Thái
Khung cảnh thiên nhiên núi non hùng vĩ ở 2 con bản dưới chân đèo Khau Phạ

Cảnh vật ở đây ư, có thể nói sao nhỉ? Tôi thật sự bất ngờ vì những hùng vĩ, bạt ngàn mà thiên nhiên hiện hữu ra trước mắt.

Đến giờ, cho tới khi trở về Hà Nội, chỉ cần nhắm mắt là tôi có thể liên tưởng ngay đến màu xanh của núi đan xen với mây trời, có đôi khi cảnh sắc đẹp tuyệt vời như ở Thụy Sĩ, lại có đoạn làm cho người ta cảm thấy mình như lạc vào thảo nguyên xanh ở Mông Cổ, cũng có cả những nét mộc mạc mang hương đồng gió nội của làn khói lam tỏa khắp các cánh đồng.

Mù Cang Chải tháng 9
Bản Lìm Mông và Lìm Thái mang nhiều vẻ đẹp khác nhau khiến ai ngang qua cũng mang nặng nhiều cảm xúc

Dừng chân ở điểm hạ dù của những người chơi dù lượn, tôi không thể kìm lòng mà cùng người chị chạy như những đứa trẻ đang được tìm về với tuổi thơ của mình.

Người dân ở Lìm Mông - Lìm Thái
Người dân nơi đây thân thiện và dễ mến

Hòa vào niềm vui của trẻ con, của nụ cười những cô, chị đang miệt mài gặt lúa, chúng tôi băng qua cánh đồng, cảm nhận mùi thơm thoang thoảng của đồng ruộng và thích thú trước những ngôi nhà được dân bản dựng ngay giữa những thửa ruộng bậc thang ngả màu vàng óng.

Cánh đồng thơ mộng ở chân đèo Khau Phạ

Dường như Lìm Mông, Lìm Thái là 2 con bản mang đậm những nét vô cùng đặc trưng của Mù Cang Chải, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà nên thơ, trữ tình.

Cái dịu dàng ngày thu Tây Bắc ở xứ Mù còn là một sớm tinh mơ thức dậy ở La Pán Tẩn, tôi cùng những người bạn đón ngày mới thật sớm, cảm nhận cái lạnh nơi vùng cao và những nét mơ màng khi sương còn giăng đầy, bình minh còn chưa thức giấc.

Cảnh sắc La Pán Tẩn một sớm mùa thu thật tình và đặc biệt biết mấy, chúng tôi đi dạo lên con dốc, tìm thấy một vị trí ngắm lúa tuyệt đẹp và cùng nhau thưởng thức bữa sáng ở Dò Gừ. Tôi chợt thấy món mì tôm mà lên Mù Cang Chải cũng mang hương vị rất khác biệt, ngon hơn, thơm hơn và giàu kỷ niệm hơn.

2. Những cuộc gặp gỡ ở Mù Cang Chải tháng 9 – thương nhớ chẳng lỡ rời

Điều không chỉ tôi mà có lẽ tất cả mọi người đều có thể cảm nhận được ấy chính là nét đẹp tâm hồn của người dân nơi đây – họ đáng mến, đáng yêu với những tính cách đáng trân trọng. Chúng tôi có dịp chơi cùng bọn trẻ, theo các em lên bản, chạy quanh các cánh đồng trong buổi chiều thơm mát.

Hành trình Mù Cang Chải tháng 9
Kỷ niệm đẹp nhất trong chuyến đi là chúng tôi được gặp gỡ những em bé người Mông, người Thái

Dẫu chỉ là những người xa lạ, tôi vì tìm kiếm những điều mới mẻ mà tới, các em vì có những gương mặt lạ mà hân hoan, ấy thế mà đã cùng nhau tạo nên một kỷ niệm thật đẹp!

Vào tới Lìm Mông, Lìm Thái, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều trẻ con, đặc biệt là dịp cuối tuần. Những ngày nghỉ, khi các em không phải đến trường, điểm hẹn ngày thứ 7, chủ nhật của các em là bờ suối giao giữa 2 bản, niềm vui của các em không phải điện thoại, laptop, tivi mà là cùng nhau chơi đùa, cùng nhau tắm suối.

Trẻ con ở Mù Cang Chải

Những làn da đen sạm đi vì nắng và gió, mấy đứa đã được đi học, được biết tiếng Kinh nên khi tôi đến, hỏi gì mấy đứa cũng trả lời, phải chăng là sự chân chất vùng cao đã rèn giũa nên những em bé đáng yêu đến vậy!

Nhìn các em tôi nhớ đến những ngày còn bé, ngày ấy niềm vui con trẻ chẳng có gì, là những trò trốn tìm, nhảy dây, thả diều, bắn bi,… và chúng tôi không có điện thoại vẫn có thể tìm thấy nhau, chúng tôi cùng san sẻ niềm vui và những kỷ niệm bé con. Và chắc chắn, với những em bé người Mông, người Thái ở đây, các em đã và đang có cho mình niềm hạnh phúc nhất, “đầy đủ” nhất của quãng thời gian thơ bé, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Du lịch Mù Cang Chải tháng 9
Những phút giây được gặp gỡ và vui đùa cùng các em là những món quà giàu ý nghĩa nhất tại mảnh đất này

Ở Mù Cang Chải còn đó những gương mặt quen, chúng tôi trò chuyện, chụp chung bức hình cùng những người mẹ, người chị dân tộc Thái dù mỏi mệt vì gặt lúa nhưng nụ cười vẫn tươi xóa tan cả cái nắng gắt của ngày cuối hè.

Tôi nhớ cả sự cởi mở, nhiệt thành của anh Dò, chị Gừ, anh chị chủ Homestay Lan Rừng và những anh chị dân bản giã cốm ở mảnh đất Tú Lệ. Dù họ mỗi người một vẻ nhưng đều có điểm chung là sự lạc quan, hiếu khách và chất phác đáng yêu.

3. Đồ ăn xứ Mù – ngỡ lạ mà lại hóa thân quen

Có người hỏi tôi, ở Mù Cang Chải tháng 9 có gì? Và với tôi, không chỉ từ cảnh sắc, con người mà ngay cả đồ ăn xứ Mù cũng khiến người ta nhớ da diết những ngày tháng còn được rong ruổi nơi ấy.

Ẩm thực Mù Cang Chải
Ẩm thực Mù Cang Chải vô cùng đa dạng và độc đáo

Ở Mù Cang Chải, bạn sẽ được nếm Pa Pỉnh Tộp, rau rừng, măng rừng,… những món ăn lạ miệng ban đầu tưởng chừng như khó ăn giống như côn trùng chiên giòn mà đến khi thử thưởng thức mới nhận ra mình đã trót nghiện cái hương vị ấy mất rồi.

Các món ăn ở Mù Cang Chải phải nếm thử một lần, mới biết được độ ngon và lạ miệng, mới khám phá được hết những đặc sắc trong nét ẩm thực của người vùng cao.

Người dân Mù Cang Chải đáng yêu lại nấu ăn ngon, vừa nhiệt tình lại còn tình nghĩa.

Cuộc sống nơi đây có lẽ chính là điều mà tôi cảm thấy đặc biệt ấn tượng nhiều nhất, và mong một ngày không xa sẽ lại được trở lại ngày mùa vàng Mù Cang Chải, gặp gỡ lại những con người ấy để cảm nhận một phần tuổi thơ như sống lại, hồn nhiên và vui tươi biết chừng nào!

Bài viết có thể bạn quan tâm: