Kinh nghiệm đi Y Tý mùa lúa chín vàng trên những ruộng bậc thang năm 2020

0
2224
Kinh nghiệm đi Y Tý mùa lúa chín

Nếu bạn đã quá chán với một Sapa hiện đại ngổn ngang những công trình, muốn tìm về một nơi hoang sơ mà hùng vĩ với vô vàn cảnh đẹp. Cách thị trấn Sapa khoảng 70km, Y Tý là một điểm săn mây, ngắm mùa chín vô cùng đẹp dành cho dân xê dịch. Y Tý mùa lúa chín đã đến, hãy cùng Wecheckin khám phá những cảnh đẹp, những kinh nghiệm cần thiết để “săn màu vàng” ở Y Tý nhé.

Y Tý mùa lúa chín
Ảnh: @caotuanannh

1. Y Tý mùa lúa chín vào khoảng tháng mấy

Nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển, Y Tý quanh năm sương mù bao phủ. Đặc biệt, đến mùa lúa chín, khắp các bản làng, núi đồi như sáng bừng bởi sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang. Màu xanh của rừng hòa với màu vàng tạo nên một khung cảnh hết sức hùng vĩ nhưng lại nên thơ.

y tý mùa lúa chín vào khoảng tháng mấy

Nhiều bạn thắc mắc không biết Y Tý mùa lúa chín vào khoảng tháng mấy? Đi thời gian nào là lúa đẹp nhất?

Theo kinh nghiệm đi Y Tý mùa lúa chín của mình thì mỗi năm nó sẽ chín vào khoảng thời gian khác nhau. Lúa chín sớm hay muộn phụ thuộc vào giống lúa bà con trồng, năm có nhuận hay không. Nhưng thời gian chênh lệch nhau không quá nhiều, chỉ khoảng 1 tuần thôi.

Thường thì mình sẽ hỏi người dân ở trên đó, vì giờ họ dùng Facebook rất nhiều nên rất tiện để liên lạc. Không thì các bạn có thể xem trên các hội nhóm về du lịch, khi thấy họ đăng ảnh Y Tý mùa lúa chín là các bạn có thể lên đường ngay.

Năm nay mùa lúa chín Y Tý đến sớm hơn, những tuần cuối tháng 8 đã vàng ruộm cả một góc trời. Chỉ sang gần đầu tháng 9 thôi là bà con sẽ bắt đầu rục rịch gặt nên các bạn cần thu xếp lên đường ngay.

Y Tý mùa lúa chín vào khoảng đầu tháng 9
anh: @caotuananh

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến Y Tý

Y Tý vào mùa lúa chín cũng là màu hay bị sạt lở do mưa nhiều nên việc di chuyển cũng khá là nguy hiểm. Mình không khuyến khích các bạn chạy xe máy từ Hà Nội lên Y Tý vì đi như thế rất nguy hiểm. 

Thông thường mọi người sẽ bắt xe giường nằm từ Hà Nội lên Sapa hoặc tp. Lào Cai, xuống bến xe rồi thuê xe máy chạy lên Y Tý. Quãng đường từ Sapa hay Lào Cai di chuyển lên Y Tý rất đẹp, các bạn có thể vừa đi, vừa ngắm cảnh, chỗ nào đẹp thì dừng xuống chụp ảnh. Di chuyển theo cách này nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

Hiện nay có rất nhiều xe chạy từ các tỉnh khác hay Hà Nội đi Sapa, Lào Cai. Các bạn có thể lên Google search, tìm cho mình một chuyến xe thích hợp để di chuyển. Nhớ xem kỹ các review về xe mình đi nhé, để tránh gặp những chuyện phiền phức không đáng có.

3. Khám phá những điều đặc biệt ở Y Tý mùa lúa chín 

Y Tý mùa lúa chín rất thơm, đi khắp các bản làng Y Tý đều có thể cảm nhận thấy mùi hương lúa mới theo gió len lỏi từng ngóc ngách, từng nếp nhà. Ruộng bậc thang ở Y Tý và một số xã quanh đó như A Lù, Ngải Thầu, A Mú Sung Thể Pả,… rất đẹp. Chúng như đợt sóng tràn theo những triền núi chênh vênh, chạy thoai thoải xuống tận thung lũng như một biển vàng ngút ngát. Khung cảnh nơi đây bình yên, mộc mạc và sự chân chất của người đồng bào dân tộc làm cho nhiều người bị vấn vương. 

Mùa lúa chín ở Y Tý
Ảnh: @nguyenbatrung

Không giống như các ruộng bậc thang ở nơi khác, đến Y Tý bạn có thể may mắn gặp những biển mây tràn trên ruộng trong trông như một bức tranh vẽ thủy mặc. 

Địa điểm ngắm màu lúa chín ở Y Tý
Ảnh: @nguyenbatrung

Nếu muốn ngắm trọn vẹn toàn cảnh ruộng bậc thang Y Tý, bạn hãy tìm một ngọn núi hay trên đỉnh đèo, đi lên rồi hướng mắt xuống phía xuống sẽ thấy mây đang len lỏi giữa các ngọn cây như những sợi tơ cùng với một biển vàng dập dìu sóng chảy dài miên man bất tận, chẳng thấy bờ. 

Vẻ đẹp của y tý màu lúa chín
Y Tý mùa lúa chín
Ảnh: @haiyenchu

Nếu đã đến Y Tý, bạn không nên bỏ qua việc khám phá các bản làng, ngắm nhìn những ngôi nhà trình tường truyền thống của bà con dân tộc người Hà Nhì. Không giống như các ngôi nhà sàn thường thấy của người đồng bào dân tộc vùng cao. Nhà của người Hà Nhì nằm ngay trên nền tất, tường cũng được trát bằng đất và mái nhà nhìn từ xa trông như cây nấm.

Y Tý mùa lúa chín
Nhà trình tường độc đáo của người Hà Nhì

Đã đến Y Tý thì đừng quên trekking Lảo Thẩn – nơi được mệnh danh là nóc nhà Y Tý. Đây là địa điểm có thể trekking và ngắm biển mây cực đẹp. 

Y Tý mùa lúa chín
Đỉnh Lảo Thẩn

4. Homestay ở Y Tý

Vào màu lúa chín, các homestay ở Y Tý thường full phòng nên các bạn sẽ phải đặt trước khoảng 1 tuần để chủ nhà có thể giữa chỗ ngủ cho bạn. 

Y Tý đang ngày càng phát triển du lịch nên có rất nhiều homestay cho bạn lựa chọn. Một số homestay nổi bật ở Y Tý:

Y Tý Clouds Homestay

  • Địa chỉ: thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
  • Điện thoại: 096 176 54 31

Homestay Thảo Nguyên Xanh Y Tý

  • Địa chỉ: xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
  • Điện thoại: 0985 067 568

Homestay A Hờ

  • Địa chỉ: Thôn Ngải Trồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát
  • Điện thoại: 097 503 95 68

Homestay Minh Thương

  • Địa chỉ: Đối diện chợ Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
  • Điện thoại: 0916729534 – 0977791430

Homestay Cô Si

  • Địa chỉ: xã Y TÝ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
  • Điện thoại: 01274546667

Discover Y Tý

  • Địa chỉ: Nhìu Cồ San, Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
  • Điện thoại: 098 521 55 64

Mùa lúa chín Y Tý là một trong những cảnh tượng đẹp nhất trong năm. Nếu muốn không bỏ lỡ khoảnh khắc tuyệt đẹp nhất này, hãy mau mau xách balo lên và đi thôi nhé. À, nếu bạn chưa biết đi vào thời điểm nào thích hợp thì có thể liên hệ với với mình để tự tư vấn thật kỹ càng nhé. 

Xem thêm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here