Đà Bắc – Cung đường trải nghiệm tìm về một thoáng bình yên

3241

Gác lại toàn bộ công việc ở phía sau, chúng tôi di chuyển quãng đường chừng 130km tìm về với Đà Bắc – chốn bình yên bên dòng Đà giang thơ mộng. Một vùng đất mơ mộng, đầy trải nghiệm, ở một nơi hoang sơ đến mức không có sóng điện thoại, chúng tôi gần như sống xa cách với thế giới công nghệ hiện đại trong 48 giờ.

Hành trình đến với Đà Bắc giống như hành trình tìm về với hơi thở của thiên nhiên.

Đà Bắc

Dọc theo đại lộ Thăng Long chúng tôi men theo con đường hướng tới làng văn hóa 54 dân tộc, rồi rẽ trái theo hướng đi lên vườn Quốc Gia Ba Vì sau đó chừng 10km các bạn sẽ gặp một biển chỉ dẫn men theo hướng vòng xuyến các bạn rẽ trái theo hướng đi Hòa Bình. Đây là cung đường sẽ ẩn chứa nhiều điều thú vị hơn so với lựa chọn đi theo hướng quốc lộ 6, bởi vì khi đi qua Ba Vì rồi tiếp tục chạy dọc qua huyện Thanh Thủy  (Phú Thọ) sẽ bắt gặp cảnh mây phù trắng ngọn núi Tản  vào buổi sáng sớm.

Núi Tản

Từ trung tâm thị trấn Đà Bắc chúng tôi đã phải vượt thêm một quãng đường 34km đèo dốc quanh co, hai bên đường đất đá sạt lở do vừa trải qua mùa mưa, gây rất nhiều khó khăn cho cả nhóm. Đây là đoạn đường khó đi nhất trong chuyến hành trình về với Đà Bắc.

Một chút cảm nhận đầu tiên về Đà Bắc đó là một nơi bình yên và còn hoang sơ lắm được con sông Đà ôm ốp và che chở. Một chút bình yên ùa về bên cạnh cơn gió thổi ngang qua kẽ tóc, tôi có thể cảm nhận được về với Đà Bắc là về với thiên nhiên, nghe gió hát sau những ngày tháng mệt mỏi. Tôi dừng chân checkin ở bơi bể nho nhỏ ngắm dòng Đà giang xanh màu ngọc bích đầy hấp dẫn. Địa chỉ nơi này có tên là Đà Bắc Ecologde ở xóm Ngù mái, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc (Hòa Bình).

Chèo thuyền Kayak và tận hưởng vẻ đẹp của dòng sông Đà

Một ngày rời xa với thế giới của mạng xã hội,không Facebook, cũng không instagram.Cả đoàn chúng mình đến bên dòng sông đà tràn đầy năng lượng để trải nghiệm chèo thuyền kayak, vui đùa cùng nhau trên làn nước màu xanh ngọc bích giữa lòng sông Đà. Cả đoàn đã đặt thuyền từ trước nên mọi thứ đã được chuẩn bị trước, mặc chiếc áo phao lên là OK rồi và trước mặt cả nhóm là một cuộc đua kì thú sắp sửa được diễn ra trong những tiếng cười giòn tan vào buổi chiều thứ bảy.

chèo thuyền Kayak

chèo thuyền kayk

chèo thuyền kayak

Đà BắcKết thúc buổi chiều với trải nghiệm chèo thuyền Kayak bên dòng sông Đà tràn đầy niềm vui và tiếng cười. Tất cả dường như đã thấm mệt sau khi bung hết sức vui chơi,chèo thuyền,cả nhóm trở lại homestay Quang Thọ để nghỉ ngơi chuẩn bị cho bữa cơm tối ấm cúng quây quần bên nhau.

Đà Bắc

Đà BắcBước vào không gian xứ Mường, trên những ngôi nhà sàn vững chãi bên ven suối, ngồi thưởng thức những món ăn đậm đà dư vị, nhấp chén rượu ngô thơm nồng chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được nét văn hóa ẩm thực độc đáo được làm nên từ bàn tay và sự thảo thơm của đồng bào nơi đây.

Đà bắc

Bữa cơm tối giúp cho cả nhóm chúng tôi hiểu thêm về văn hóa của người Mường, đặc biệt là nét tinh hoa ẩm thực của người dân tộc Mường. Những món ăn của người Mường đơn giản nhưng rất tinh tế chủ yếu là khai thác tự nhiên và chăn nuôi. Với các sản vật mà thiên nhiên mang lại như rau rừng, măng rừng, đánh bắt cá ở sông suối, săn bắt động vật…. Cách chế biến món ăn của người Mường khá đa dạng nhưng chủ yếu sử dụng cách chế biến các món hấp và xào. Trong văn hóa người Mường các món ăn được đề cao sự tinh tế và đơn giản, sử dụng lá chuối để bày thức ăn.

Chúng tôi trả lại sự yên tĩnh cho xóm Đá Bia,sau một ngày dài đầy ắp những trải nghiệm thú vị cả nhóm đều mệt nhoài, và một giấc ngủ ngon như lời chào tạm biệt cho một ngày đáng nhớ ở Đà Bắc !

Có thể bạn quan tâm :

Đón mùa thu Hà Nội về trên con phố Phan Đình Phùng

Về Hoàng Su Phì thưởng ngoạn di sản ruộng bậc thang đẹp mê hồn

Hà Nội tháng 10 ngập trong sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi

Q&A Đi Tam Đảo hết tầm bao nhiêu tiền ?