Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, nơi có đồi hoa tím phủ kín cả núi rừng

4856
tà chì nhù

Tà Chì Nhù không chỉ được biết đến là một điểm săn mây cực kỳ đẹp mà còn nổi tiếng với những đồi hoa tím dại phủ kín cả núi rừng vào tháng 9, tháng 10. Hãy cùng với Wecheckin chinh phục ngọn núi cao thứ 7 của Việt Nam này nhé.

Ảnh: @hanvietanh

1. Tà Chì Nhù – Ngọn núi cao thứ 7 của Việt Nam

Tà Chì Nhù thuộc địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái có độ cao 2.979m so với mực nước biển. Tà Chì Nhù được xếp thứ 7 trong top 10 những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Tuy nằm thứ 7 nhưng đây là một đỉnh không dễ dàng chinh phục bởi những độ dốc liên tiếp khiến nhiều người bị nản. Tuy nhiên, không chỉ vì thế mà khiến những người đam mê từ bỏ chinh phục ngọn núi này.

- Ngọn núi cao thứ 7 của Việt Nam

Đây là đỉnh núi thú vị cho những người mê du lịch khám phá và trekking với vẻ đẹp của mây ngàn, gió núi.

2. Nên leo Tà Chì Nhù vào thời gian nào?

Tà Chì Nhù được biết đến là một ngọn đồi trọc, ít cây cối, đường đi đa số là dốc cao, sỏi đá nhiều nên các bạn tránh leo vào những ngày mưa. Đặc biệt vào khoảng tháng 5 – 8, đây là mùa mưa nhiều, hay có lũ quét, sạt lở, leo vào thời gian này rất nguy hiểm.

• Khoảng cuối tháng 9 – đầu tháng 10: mùa của những bông hoa tím phủ kín cả núi đỉnh Tà Chì Nhù. Tuy nhiên, thời gian này mưa nắng thất thường nên bạn hãy xem thời tiết thật kỹ để chuẩn bị tốt cho chuyến đi.
  • Tháng 11 đến tháng 3: là thời gian thích hợp để leo, thời tiết khô ráo, ít mưa, lạnh nhưng có thể săn được mây.

3. Sức hấp dẫn của Tà Chì Nhù đối với các trekker

Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù thường mất 2 ngày 1 đêm. Các bạn sẽ phải vượt qua những con dốc dài nối tiếp nhau, những vách đá thẳng đứng không có cây bám. Vượt hết đoạn dốc này lại trườn theo đoạn dốc khác đến khi thở hổn hển không ra hơi, tim đập loạn xạ thì cũng là lúc bạn được ngắm nhìn, tận hưởng vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên.

Sức hấp dẫn của Tà Chì Nhù đối với các trekker
Những con dốc cao xuất hiện ngay từ đoạn đầu tiên khiến không ít người khỏi ngán ngẩm

Những bãi cỏ xanh mượt, phủ kín đồi mênh mông như thảo nguyên. Cái nắng chạy theo gió trên nền cỏ xanh ngắt khiến cho du khách ngây ngất trước vẻ đẹp của tạo hóa.

Nếu bạn muốn săn được hoa tím thì nên đi vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Đây là thời gian chuẩn nhất để có thể chiêm ngưỡng những bông hoa tím ẩn mình trong mảnh đồi trọc bắt đầu nở rộ. Nơi đây ngập tràn trong những ngọn đồi tím không khác gì cánh đồng violet tại Châu Âu.

Vượt qua những con dốc cheo leo, chúng tôi đã đến được đồi hoa tím trong truyền thuyết. Thật ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nó, một rừng hoa đồi hoa tím nở rộ như là món quà cho những người khó để tìm đến nó
Vượt qua những con dốc cheo leo, chúng tôi đã đến được đồi hoa tím trong truyền thuyết. Thật ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nó, một rừng hoa đồi hoa tím nở rộ như là món quà cho những người vượt khó để tìm đến nó.

Các bạn cũng không nên tin quá nhiều về những hình ảnh hoa tím trên mạng nhé, nếu muốn biết nó tím đến cỡ nào hãy tự mình đi thử một lần xem sao.

Theo lời kể của anh poster, năm ngoái đã có một cặp đôi lên đây chụp ảnh cưới. Đây quả là bộ ảnh để đời.
Theo lời kể của anh porter, năm ngoái đã có một cặp đôi lên đây chụp ảnh cưới. Đây quả là bộ ảnh để đời. Ảnh: @hailecao

Không chỉ được ngắm những đồi hoa tím trong truyền thuyết, bạn còn được thả hồn vào biển mây hùng vĩ trước mặt. Bạn sẽ ngạc nhiên vì chưa bao giờ có thể thấy “nơi ngọn cỏ ven đường với được mây”.

Biển mây hùng vĩ
Biển mây hùng vĩ trên đỉnh Tà Chì Nhù. Ảnh: @hanvietanh

Đứng trên đỉnh Tà Chì Nhù nhìn về bốn phía chỉ toàn là mây. Những ngọn núi Tà Xùa, Tà Y Chơ nhô lên giữa biển mây trông thật hùng vĩ. Đứng trước khung cảnh đó, không có ngôn từ nào có thể diễn tả được thành lời. Tâm hồn như đang phiêu diêu cùng gió, mây.

Cảm giác thật hạnh phúc khi được chạm tay vào chóp
Cảm giác thật hạnh phúc khi được chạm tay vào chóp Tà Chì Nhù. Ảnh: @hanvietanh

4. Lịch trình leo tự túc Tà Chì Nhù

Các bạn sẽ bắt đầu xuất phát tại Mỏ chì – xã Hồ Xà – huyện Trạm Tấu – tỉnh Yên Bái. Đỉnh này có thể leo trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm tùy theo thể lực của bạn.

Dưới đây là lịch trình leo tự túc Tà Chì Nhù 2 ngày 1 đêm của mình, các bạn có thể tham khảo.

Ngày 1: Hà Nội – Nghĩa Lộ – Trạm Tấu – Lán nghỉ

Theo như mình tìm hiểu thì xe khách chạy từ Hà Nội (Bến xe Mỹ Đình) đi Nghĩa Lộ chỉ có chuyến sáng đến 5h chiều là đã hết xe, không có chuyến chạy đêm. Nhưng có một số xe chạy từ Móng Cái – Nghĩa Lộ có đi qua Hà Nội nên mình đã chọn xe đó để tiết kiệm được thời gian. Xe đón chúng mình ở nghĩa trang Mai Dịch lúc 11h đêm, sáng sớm hôm sau tầm 4h sáng là mình đã có mặt ở thị xã Nghĩa Lộ rồi.

Nhà xe Cường Lan: 0967.356.856 (giá 150k/lượt).

Sau đó chúng mình đi ăn sáng, và tìm địa điểm thu xe máy để đi đến Trạm Tấu.

Thuê xe máy ở Nghĩa Lộ: 0379798235 (chú Huấn) giá 200k/ngày.

Từ Nghĩa Lộ di chuyển đến trung tâm huyện Trạm Tấu là 30km đường đèo. Từ trung tâm huyện Trạm Tấu đến chân núi đỉnh Tà Chì Nhù (mỏ chì) là 25.5 km đường cực kỳ xấu, toàn dốc, sỏi đá, đoạn này rất khó để di chuyển nên cũng mất khá nhiều thời gian.

Chúng mình khá vất vả để vượt qua được đoạn sỏi đá này.

Khi đến mỏ chì, nhóm chúng mình gửi xe và phân chia những đồ đạc, vật dụng cần thiết và bắt đầu xuất phát. Những con dốc cao đã bắt đầu xuất hiện lấy đi rất nhiều sức lực. Lúc đầu ai cũng khí thế nhưng dần dần đuối và di chuyển chậm hơn.

Nghỉ trưa tại con suối

Leo bắt đầu từ 9h45 đến 14h30 chúng mình đã có mặt tại lán nghỉ. Chân tay lúc này đã lạnh cóng, người thì mỏi nhừ. Sau khi nghỉ ngơi 1 lúc thì theo lời chỉ dẫn của anh porter A Sai, chúng mình tìm đường lên đồi hoa tím, còn anh A Sai ở nhà chuẩn bị bữa tối.

Chiếc xích đu này được đặt ở ngay gần lán nghỉ. Vào những hôm trời đẹp ngồi trên đây ngắm biển mây bồng bềnh thì thật là thích
Sau khi nghỉ ngơi 1 lúc thì theo lời chỉ dẫn của anh poster A Sai, chúng tôi tìm đường lên đồi hoa tím, còn anh A Sai ở nhà chuẩn bị bữa tối.
Bữa tối của chúng mình gồm rau xào, thịt lợn luộc, gà nướng và món tiết canh gà nữa.

Mình có một lời khuyên đó là nếu các bạn đến lán nghỉ sớm mà cảm thấy trời đẹp, hãy cất balo và leo thẳng lên đỉnh luôn. Biết đâu sẽ ngắm được cảnh hoàng hôn trên đỉnh với biển mây bồng bềnh, đồi hoa tím rực rỡ hay chỉ cần trời không bị mù thôi là đã hạnh phúc rồi. Team chúng mình chỉ lên đồi hoa tím chứ không đi thẳng lên đỉnh, đó là một sự quyết định sai lầm vì hôm sau chúng mình lên đỉnh bị dính mù, cảnh vật không còn được đẹp nữa.

Tà Chì Nhù
Cất balo vào lán, team chúng mình quyết định đi tìm đồi hoa tím theo lời chỉ của anh porter
Đây là hình ảnh chân thực nhất về những bông hoa tím dại nè.

Đêm hôm đó, chúng tôi không ngủ được vì quá lạnh, nhiệt độ rơi vào khoảng 8 độ C, may là lán nghỉ đã có chăn bông ấm và có tấm cách nhiệt, không thì bị chết rét mất. Trời gần về sáng thì lại bắt đầu đổ mưa, mưa to làm chúng tôi lo lắng cho buổi lên đỉnh vào sáng mai.

Ngày 2: Lán nghỉ – đỉnh Tà Chì Nhù – xuống núi và trở về Hà Nội

Do đêm qua mưa to nên chúng mình đã dậy muộn hơn so với dự kiến. Anh porter A Sai dậy trước chuẩn bị bữa sáng với món mì tôm trứng. Chúng mình ăn sáng và chuẩn bị hành lý lên đường.

Tà Chì Nhù
Trời sương mù dày đặc, nhiệt độ trên điện thoại báo là 8 độ. Chúng mình mỗi người cầm theo chai nước và một ít đồ ăn vặt rồi leo lên đỉnh

Trời sương mù dày đặc, bị che hết tầm nhìn, những hạt sương bắt đầu thấm ướt áo, giày bắt đầu ướt sũng. Lê từng bước chân, thở hổn hển, vừa mệt, vừa rét. Gió thổi to đến nỗi như muốn bay cả người xuống vực.

Sau 2 tiếng chật vật, chúng mình cũng lên được đến đỉnh. Trên đỉnh lúc này chỉ toàn là sương mù, gió rét gào thét khiến, cơ thể ai cũng run rên bần bật. Chụp vội vàng mấy bức ảnh rồi uống núi vì không chị được cái khắc nghiệt của thời tiết.

Tà Chì Nhù ngày mây mù, gió rét

Chỉ mất khoảng hơn chưa đầy 1 tiếng đồng hồ là chúng mình đã có mặt tại lán nghỉ. Ăn trưa, thu dọn đồ đạc và xuống núi.

Đã có lúc tưởng chừng như không thể đi được nữa vì đôi chân đau, vì đôi vai mỏi nhừ và vì những ngọn dốc dài nối tiếp không biết bao giờ mới tới được. Những mọi khó khăn đều qua đi vì chúng mình có những người bạn đồng hành thật tuyệt vời. Cùng chờ nhau ở những đoạn đường khó, hay đơn giản là chia sẻ với nhau từng ngụm nước, từng cái bánh.

Đã có lúc tưởng chừng như không thể đi được nữa vì đôi chân đau, vì đôi vai mỏi nhừ và vì những ngọn dốc dài nối tiếp không biết bao giờ mới tới được. Những mọi khó khăn đều qua đi vì chúng tôi có những người bạn đồng hành thật tuyệt vời.
Tạm biệt Tà Chì Nhù

Tạm biệt Tà Chì Nhù, tạm biệt những đồi hoa tím không biết bao giờ mới qua trở lại. Đôi chân đã sẵn sàng cho những chuyến tiếp theo, hãy đồng hành cùng với chúng mình nhé.